Theo Bloomberg, Meta đưa ra các cáo buộc với Apple khi cho rằng nhà sản xuất iPhone đang thiên vị Google, khi các chính sách quyền riêng tư mới trên iOS gần như không gây ra tác động tới hoạt động kinh doanh quảng cáo của công cụ tìm kiếm này.
Cụ thể, đối với người dùng iPhone, họ có quyền cấp phép cho các ứng dụng như Facebook có thể theo dõi hành vi trên mạng xã hội nhưng với Google thì không, điều đó khiến các nhà quảng cáo ưu tiên cho công cụ tìm kiếm này hơn.
Meta đã có khởi đầu năm Nhâm Dần không hề suôn sẻ. Ngày 3/2, vốn hóa thị trường của công ty bị thổi bay khoảng 251 tỷ USD sau khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất. Theo đó, Meta dự đoán họ sẽ lỗ 10 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong năm nay do chính sách quyền riêng tư của Apple.
Hồi giữa năm ngoái, nhà sản xuất điện thoại iPhone đã đưa ra chính sách yêu cầu các ứng dụng buộc phải hỏi ý kiến người dùng trước khi tiến hành thu thập dữ liệu hành vi trên internet của họ, điều này đã gây ra tác động lớn đối với các ứng dụng như Facebook, Instagram...
Các nền tảng này dựa vào những thông tin họ thu thập được để tiến hành tối ưu quảng cáo và nếu không có dữ liệu đó, Meta sẽ phải chi tiền nhiều hơn để đạt được hiệu quả tương tự. Trong một báo cáo ban đầu, Meta cho biết khoảng 95% người dùng iPhone từ chối bị theo dõi hành vi trên mạng.
Doug Zarkin, Giám đốc tiếp thị của Pearle Vision ước tính rằng các chiến dịch quảng cáo trên Facebook và Instagram đắt hơn năm ngoái từ 15% đến 30%.
Về phía Google, sau chính sách mới của Apple vào năm ngoái, công ty đã quyết định sẽ không sử dụng dữ liệu thu thập từ người dùng iPhone nữa. Cụ thể, công cụ tìm kiếm này không cần thu thập dữ liệu từ các bên thứ ba như Facebook để tối ưu quảng cáo. Bởi họ có hệ điều hành Android và thị trường quảng cáo của riêng mình.
Khi người dùng thực hiện hành động tìm kiếm, Google sẽ dựa vào đó để tiến hành các hoạt động quảng cáo sản phẩm liên quan, chính điều này đã thúc đẩy nhiều nhà quảng cáo lựa chọn Google thay vì Facebook.
Rick Watson, Giám đốc điều hành của RMW Consulting cho biết: "Google luôn đến đúng nơi vào đúng thời điểm. Tính hiệu quả khiến họ là đơn vị nhận được nhiều tiền quảng cáo nhất."
Ngoài ra, theo Bloomberg, việc thiếu dữ liệu theo dõi cũng đồng nghĩa với việc Meta đang cho thấy các quảng cáo của họ kém hiệu quả trong việc tạo ra doanh số, điều này khiến chúng trở nên kém giá trị hơn.
CEO Facebook, bà Sheryl Sandberg nói rằng Facebook đang gặp khó với việc điều chỉnh và quan sát hành vi quảng cáo trong kỳ nghỉ lễ - giai đoạn mua sắm sôi động nhất trong năm.
Việc chú trọng ngăn chặn dữ liệu người dùng bị chuyển sang cho bên thứ 3 của Apple đã có từ lâu song việc này không chỉ ảnh hưởng tới mỗi Facebook. Tuy nhiên, do Facebook dựa vào dữ liệu nhiều hơn so với những ứng dụng khác nên việc họ phải chịu tác động lớn hơn là điều có thể nhìn thấy.
Trong khi Meta đang "kêu gào" thì đối thủ của họ dường như vẫn chưa thấy quá nhiều sự ảnh hưởng. Snap cho biết họ đã thúc đẩy các nhà quảng cáo trên ứng dụng Snapchat của mình hướng tới các công cụ đo lường mới của Apple để theo dõi chuyển đổi quảng cáo.
Giám đốc tài chính của Pinterest, Todd Morgenfeld nói rằng những thay đổi của Apple chưa có tác động đáng kể đến hoạt động quảng cáo của công ty, nhưng ông cũng thừa nhận điều đó sẽ tới. "Trong tương lai về lâu dài thì chúng tôi khó tránh khỏi những tác động của chính sách này", lãnh đạo Pinterest nói.
Việc không bị ảnh hưởng bởi Apple đã giúp Google đạt doanh thu quảng cáo quý IV vượt quá kỳ vọng. Trong quý IV vừa rồi, dịch vụ quảng cáo của Google mang về 61,2 tỷ USD doanh thu, tăng 33% so với 46,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.
"Chúng tôi tin rằng hoạt động kinh doanh quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của Google có thể được hưởng lợi hơn so với các dịch vụ của chúng tôi, vốn phải đối mặt với một loạt hạn chế khác nhau từ Apple", Giám đốc tài chính Meta Dave Wehner cho biết.
Ông ám chỉ rằng Apple đã cố tình "thiên vị" hơn với Google vì gã khổng lồ tìm kiếm trả tiền cho Apple để sử dụng Google làm sản phẩm tìm kiếm mặc định trên iPhone.
"Việc Apple tiếp tục lấy hàng tỷ USD mỗi năm từ các quảng cáo của Google Tìm kiếm, rõ ràng là có động cơ khuyến khích sự khác biệt về chính sách này tiếp tục diễn ra", lãnh đạo Meta nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét