Trang

Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Giá cà phê hôm nay giảm mạnh vì cung tăng, giá tiêu trái chiều

Trên thị trường nông sản ngày 12/5, giá cà phê tây nguyên giảm mạnh vì nguồn cung trong khoảng Brazil và Indoensia vẫn đang ra mạnh; khi mà giá tiêu tại Việt Nam và Ấn Độ có xu hướng ổn định hơn.

Trên thị trường cà phê, giá nhất tề giảm mạnh tại cả trong nước và thế giới.Cụ thể, giá cà phê robusta kỳ hạn giảm khoảng 1 – 2% trên sàn ICE London; trong khi giá arabica kỳ hạn trên sàn ICE New York cũng giảm khoảng 1,6 – 1,7% trong cả phiên hôm qua.

Trong ngừng thi côngĐây, giá cà phê trực tuyến arabica mất đa số những gì đã đạt được trong phiên kế trước vì nguyên tố kỹ thuật. Theo Đó, vì giá arabica không thể bứt phá khỏi ngưỡng đàm phán trung bình của hai tuần qua nên giới đầu cơ kích hoạt làn sóng bán toá. Giới giao dịch cho biết, lượng hợp đồng bị bán toá đợt này hơi thấp mà căn nguyên bán ko phải do bất kỳ sự thay đổi nào về các nguyên tố cơ bản.





Ngược lại với robusta, giá giảm vì nguồn cung hàng tại Brazil và Indonesia đang ra mạnh, giúp xoa dịu lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Theo nhận định của giới giao dịch, thị trường robusta thiếu các yếu tố định hướng trong khoảng 2 tuần qua.


Tính đến ngày 8/5, Brazil đã thu hoạch được khoảng 6% niên vụ cà phê hiện tại. Theo ước tính của các nhà phân tích thuộc Safras & Mercado, sản lượng cà phê Brazil năm 2017 đạt 51,1 triệu bao 60kg; trong đó sản lượng robusta và arabica lần lượt đạt 11,5 triệu bao và 45,9 triệu bao. Năm nay được cho là năm mất mùa đối với cà phê Brazil trong chu kỳ được – mất.

Hiện tại, giới đầu tư trên cả hai sàn đang chờ đợi những yếu tố cơ bản mới trên thị trường để giao dịch bứt phá hơn.

Xu hướng giảm quay trở lại trên cả hai sàn cà phê kéo giá cà phê Việt Nam giảm mạnh theo, mất tới 600 – 800 đồng/kg trong sáng nay.
Trên thị trường hồ tiêu:

Giá biến động trái chiều tại thị trường trong nước. Cụ thể, giá tại Đắk Lắk và Gia Lai đi ngang, giá tại Đắk Nông và Bà Rịa – Vũng Tàu lần lượt giảm 2.000 đồng và 1.000 đồng. Duy nhất tại Đồng Nai, giá tiêu tăng 1.000 đồng.

Tại Ấn Độ, đối thủ trong ngành tiêu của Việt Nam, dù chào bán tiêu với giá 530 rupee/kg nhưng người dân Karnataka vẫn không thể bán được tiêu tại thị trường Delhi. Nguyên nhân là, giá tiêu nhập khẩu từ Sri Lanka được chào bán với giá thấp hơn nhiều, ở 510 – 512 rupee/kg.

Trên thị trường kỳ hạn, có 30 tấn tiêu, bao gồm cả tiêu nhập từ Sri Lanka, được giao dịch với giá 530 – 550 rupee/kg. Ngoài ra, giá tiêu xuất khẩu của Ấn Độ sang cả châu Âu và Mỹ đều giảm, lần lượt về 8.825 USD/tấn và 9.075 USD/tấn.

Trên thị trường cao su, giá bất ngờ giảm nhẹ sau ba phiên tăng liên tiếp. Giá cao su tiếp tục biến động mạnh và chiều hướng giảm dần về phiên chiều.

Vào lúc 13h25, giá cao su giao tháng 10 trên sàn TOCOM (Nhật Bản) giảm nhẹ 0,6 yen so với chốt phiên hôm qua về 213,2 yen/kg. Tuy nhiên, giá các hợp đồng kỳ hạn khác vẫn duy trì được đà tăng.

Tương tự trên sàn SHFE (Trung Quốc), giá cao su kỳ hạn biến động trái chiều, nhưng hợp đồng giao tháng 9, hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên thị trường vào thời điểm hiện tại, cũng giảm nhẹ 95 nhân dân tệ/tấn.

Hôm nay, giá cao su giảm chủ yếu do diễn biến bất ngờ trên thị trường tiền tệ. Cụ thể, sau 4 ngày tăng liên, USD chốt phiên hôm qua (11/5) giảm 0,4% so với yen sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ sa thải giám đốc FBI James Comey.

Giá cao su dự báo sẽ biến động mạnh trong năm nay bởi kinh tế Trung Quốc vẫn còn nhiều bất ổn, theo giám đốc công ty Sri Trang Agro (Thái Lan), doanh nghiệp sản xuất cao su thiên nhiên lớn nhất thế giới. Trong tháng 4, doanh số bán xe mới của Trung Quốc giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái và đây cũng là yếu tố làm gia tăng lo ngại về khả năng nhu cầu tiêu thụ cao su thiên nhiên sẽ suy yếu dần.

Tuy nhiên, Sri Trang Agro vẫn đang lên kế hoạch tăng sản lượng sản xuất lên 2,9 triệu tấn trong năm nay, từ mức 2,4 triệu tấn của năm ngoái.

Ngoài ra, giá nhiều mặt hàng nông sản khác đều giảm trong đầu phiên 12/5.

Ngược lại, giá của một số nông sản như gạo thô hay bông đều đã phục hồi về mức giá của đầu năm nay. Trong đó, gạo thô về lại ngưỡng 10 USD/cwt và bông lấy lại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét