Trang

Thứ Tư, 11 tháng 4, 2018

Giá hồ tiêu mới nhất hôm nay 11/4: hồ tiêu chững giá

Giá hồ tiêu hôm nay vật liệu tại những tỉnh giấc phía Nam bữa nay ko đổi so với bữa qua, ngả nghiêng từ 55.000 – 57.000 đồng/kg; trong chậm tiến độ, phổ thông tỉnh báo giá ở 57.000 đồng/kg.

Fanpage giá tiêu hôm nay: https://www.facebook.com/giahotieuhomnay

Tại Ấn Độ, thị trường hồ tiêu với dấu hiệu giảm trở lại, mang giá giao ngay giảm về còn 39.400 rupee/tạ đối có giống garbled và 37.400 rupee/tạ đố sở hữu giống ungarbled trong ngày 10/4.

gia ca phe hom nay 114 lai giam toi 500 dongkg
Nguồn: tintaynguyen.com

Đăk Nông: Bài học từ cây hồ tiêu rớt giá: nông dân cần thay đổi bí quyết nghĩ, cách thức làm:

trong khi giá tiêu trên thị phần Đăk Nông liên tục "lao dốc" và chạm mức 50.000 – 54.000 đồng/kg thì các hộ sản xuất tiêu theo hướng hữu cơ vẫn bán đước với giá từ 100 – 130.000 đồng/kg. Đây chính là bài học hữu ích để người trồng tiêu trong tỉnh giấc thay đổi cách nghĩ, cách làm cho bấy lâu.

nông dân Đăk Nông san sẻ kinh nghiệm coi ngó hồ tiêu.

những năm qua, lúc giá hồ tiêu đạt ở mức cao, người dân ồ ạt mở rộng diện tích, bất chấp những khuyến cáo của ngành nghề Nông nghiệp, chính quyền địa phương. Diện tích lớn nhưng khả năng đầu cơ kỹ thuật vào canh tác không đồng đều giữa những hộ, các vùng, dân tộc đã gây cạnh tranh cho thời kỳ tăng giá trị ngành hàng hồ tiêu Đăk Nông.

Thua lỗ vì cung cấp theo phong trào

Trong vụ thu hoach hồ tiêu năm nay, về thăm các vùng có diện tích tiêu to trong thức giấc, chứng kiến 1 vụ thu hoạch buồn mới thấy được nỗi khổ của dân cày. Nhất là những hộ nông dân chỉ trồng độc canh cây tiêu và những hộ vay nhà băng để đầu cơ, mở mang diện tích hồ tiêu.

những năm 2012 về trước, ông è Văn Quốc ở thị trấn Nâm N'Jang (Đăk Song), có 4 ha hồ tiêu. Nhớ lại các năm chậm triển khai, ông Quốc cho hay: Vào thời khắc cây tiêu được mùa, được giá, gia đình ông mỗi vụ trừ đa số mức giá cũng thu về trên 1,5 tỷ đồng.

Sau mấy năm trồng tiêu, ông Quốc đã gửi vào ngân hàng hơn 12 tỷ đồng. Các năm sau Đó, giá cả hồ tiêu liên tục ổn định ở mức cao, thấy nhiều người trong vùng ồ ạt mở rộng diện tích, ông Quốc cũng nôn nóng khiến cho theo. Sẵn số tiền dành dụm gửi ở nhà băng, ông ko ngại ngần rút ra để đầu tư căn hộ. Ban sơ đầu tư căn hộ gần nhà, sau Đó ông mua sang các thị trấn lân cận như Trường Xuân, Đăk Rung, Đăk Môl… nghe ở đâu với bán đất là ông đến "đổ tiền" ra tìm.

đề cập về ngày bị cây tiêu mê hoặc, ông Quốc chua chát giải bày: "Tôi đổ sắp hết số tiền dành dụm được ra mua nhà, lúc tiêu "sốt giá" mỗi ha đất thường ngày chẳng trồng được cây gì nhưng lúc đấy người ta bán sở hữu giá từ 200 – 300 triệu đồng. Đâu phải đầu tư căn hộ không đâu vào đâu. Muốn đầu cơ hoàn chỉnh cho một vườn tiêu, mỗi ha phải chi ngót ngắc cỡ 400 – 500 triệu đồng nữa".

bên cạnh đó, với hơn 10 ha đất trồng tiêu cách đây không lâu của ông Quốc thì chỉ có 3 – 4 ha mới cho thu bói, còn lại đều mới trồng. Điều đáng đề cập là sau khi dốc hết 12 tỷ đồng đầu cơ trồng tiêu, hiện tại ông Quốc nợ lại của ngân hàng 4 tỷ đồng. Sở hữu gia đạo như thế này ko biết mấy năm nữa ông mới trả được nợ.

Cũng như ông Quốc, gia đình bà Trương Thị Nhân ở xã Đăk N'drung cũng lâm vào cảnh nợ nần do chạy theo cây tiêu.

Từng một thời được ví như "vàng đen", cho đến nay, hồ tiêu bất thần rớt giá một phương pháp thê thảm, khiến cho phổ thông người muốn bỏ vườn. Bởi, với 54.000 đồng/kg, các vườn tiêu phải chăng thì thu hoạch hòa vốn, còn vườn tiêu thất bát, khó hái thì thu hoạch ko đủ tiền trả cho nhân lực. Ngừng thi côngĐây là các hộ chỉ việc thanh toán thuê người hái còn so với tiền vay nhà băng để đầu tư thì coi như thường còn khả năng.

Thu nhập ổn định trong khoảng khiến tiêu hữu cơ

cung ứng tiêu hữu cơ được ông Đào Duy Hải, Giám đốc HTX Hồ tiêu hữu cơ Đồng Thuận từng bước nghiên cứu, áp dụng…

trong khi đại tất cả người trồng tiêu trên địa bàn tỉnh giấc lảo đảo vì giá tiêu giảm sâu thì mang một số phường viên hợp tác phố (HTX) tiêu hữu cơ Đồng Thuận đứng chân trên địa bàn thôn 6, xã Nhân Cơ (Đăk R'lấp) nhờ cung ứng tiêu theo hướng hữu cơ nên vẫn bán được tiêu mang giá bán cao gấp đôi tại thời khắc này. Bởi, thay vì tiêu dùng phân, thuốc hóa học, bà con chỉ tiêu dùng phân chuồng, phân hữu cơ nên không chỉ giảm đáng nói giá tiền sản xuất mà giá bán cũng cao hơn.

Theo ông Đào Duy Hải, Giám đốc HTX Hồ tiêu hữu cơ Đồng Thuận thì việc phân phối hồ tiêu theo hướng hữu cơ không thể đạt tuyệt đối về năng suất như trước (từ 8 – 12 tấn/ha). Nhưng bù lại vườn cây ít nhiễm bệnh, năng suất luôn giữ mức ổn định, nhàng nhàng đạt trong khoảng 3 – 4 tấn, coi sóc tốt đạt trong khoảng 5 tấn trở lên. Hiện giờ, sau lúc thực hiện xong các giai đoạn sau thu hoạch như: Phơi, sấy, đóng bao so bì bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, sản phẩm hồ tiêu của HTX được đơn vị liên kết thu mua mang giá 130.000 đồng/kg, cao hơn 76.000 đồng/kg so với giá tiêu chung.

Ông Hải cho biết: "HTX Đồng Thuận đã trải qua 8 năm cung ứng tiêu theo hướng hữu cơ. Đa dạng năm nay, chúng tôi ko lạm dụng phân bón hóa học và thuốc BVTV để coi sóc vườn tiêu nữa mà chính yếu sử dụng những sản phẩm mang cỗi nguồn hữu cơ như: Phân bò, phân cá ủ hoai, thuốc trị nấm bệnh sinh học…". Vì vậy, hiện trên 20 ha hồ tiêu của bà con HTX đều tuân thủ cung cấp đúng quy trình và được giám sát nghiêm nhặt.

kết liên sản xuất hồ tiêu hữu cơ đã đem lại hiệu quả cao cho HTX Hồ tiêu hữu cơ Đồng Thuận…

có hướng đi là ko chạy theo số lượng về diện tích, năng suất mà hội tụ vào chất lượng, thực hành nông nghiệp tốt, thân thiện môi trường nên sản phẩm hồ tiêu của HTX Đồng Thuận được giám định cao ở thị trường EU, Nhật Bản…

biện pháp để cây tiêu vững mạnh bền vững

Cây hồ tiêu là cây trồng sở hữu hiệu quả kinh tế, phù hợp sở hữu điều kiện tự dưng của địa phương, bên cạnh đó đòi hỏi người cung cấp phải có kinh nghiệm và khoa học. Theo định hướng tới năm 2020, tỉnh giấc Đắk Nông ổn định diện tích hồ tiêu khoảng sắp 10.000 ha, sản lượng gần 19.000 tấn/năm, nhưng thực tế năm 2017, diện tích trồng tiêu trên khu vực thức giấc đã đạt trên 31.000 ha, sản lượng 37.000 tấn đã phá tan vỡ định hướng chung của thức giấc.

Trước thực tế chậm tiến độ, Đăk Nông đang thực hiện rộng rãi biện pháp để phát triển ngành nghề hồ tiêu vững bền. Trong Đó, đặc thù chú trọng tới rà soát, quản lý quy hoạch vùng sản xuất hồ tiêu gắn có vùng nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật cao; thực hành phân phối hồ tiêu sinh vật học, hữu cơ gắn mang chế biến sâu để nâng cao chất lượng, gia nâng cao giá trị sản phẩm…

NGuồn: giatieu và vietnambiz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét