Trang

Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2017

Trái cây Trung Quốc đội lốt trái cây Việt Nam

Xoài, nho, đào Trung Quốc nhưng vẫn “đội lốt” hàng Việt để đánh lừa người tiêu dùng. Người bán thì luôn khẳng định trái cây Trung Quốc là nho Ninh Thuận, xoài An Giang hay đào Sapa.
Trái cây Trung Quốc đội lốt trái cây Việt Nam
Trái cây Trung Quốc đội lốt trái cây Việt Nam

Khi hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam

Dọc nhiều tuyến đường lớn tại TP HCM, người dân có thể dễ dàng bắt gặp nhiều người đi xe máy, xe đạp chở những trái xoài “tí hon” đứng bên đường bán hàng. Mỗi kg xoài có từ 15-20 trái.
Bà H., một người bán xoài trên đường Nguyễn Văn Nghi (quận Gò Vấp) khẳng định, đây là loại xoài mút ở huyện Châu Đốc (An Giang) rất thơm ngon. Mỗi kg xoài mút có giá 20.000 đồng.
“Em mua về nhà ăn đi, xoài này rẻ mà ngon lắm. Tranh thủ mua đi, không là hết mùa xoài mút đó”, bà H. nói.
Tuy nhiên, theo chị Tuyền, một người bán trái cây lâu năm tại chợ đầu mối Thủ Đức thì xoài mút bán hai bên đường hay trong các chợ hiện nay không phải là xoài Châu Đốc mà là xoài Trung Quốc. Các thùng xoài này đều có tem, nhãn Trung Quốc khi nhập về bán.
Cũng theo Ban quản lý chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, loại xoài mút đang bán tràn lan này có xuất xứ tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Mỗi ngày, chợ đầu mối nông sản Thủ Đức nhập khoảng 400 tấn xoài này. Mỗi sọt 13kg có giá 190.000 đồng.
Trái cây Trung Quốc đội lốt trái cây Việt Nam
Xoài mút Trung Quốc được bán tại khu vực chợ Gò Vấp. (Ảnh: Đại Việt)

Không chỉ có xoài mà trái đào xuất xứ từ Trung Quốc cũng đang được người bán “gắn mác” là đào Sapa và được bán trên nhiều tuyến đường tại TP HCM cũng như các chợ truyền thống.
Dọc các tuyến đường như Quang Trung (quận Gò Vấp), Trường Chinh, (quận Tân Bình), chợ Hoàng Hoa Thám, chợ Bà Chiểu…đào Trung Quốc được bày bán la liệt.
Ông Hòa, một người bán đào trên đường Quang Trung chia sẻ, ông Hòa biết đào xuất xứ từ Trung Quốc nhưng trên tấm bảng nhỏ vẫn ghi là “đào Sapa” bởi vì muốn bán được hàng. Một kg đào có giá từ 20.000-25.000 đồng, tùy vào quả to hay quả nhỏ.

Người bán “quảng cáo” không đúng sự thật.

“Người Việt Nam mình không “chuộng” đồ Trung Quốc nên chúng tôi mới phải ghi là đào Sapa, chứ giờ chúng tôi ghi là đào Trung Quốc chắc không có ai mua đâu”, ông Hòa nói.
Ngoài việc xoài, đào Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt thì nho cũng là mặt hàng chịu chung “số phận”. Nhiều khu chợ truyền thống tại TP HCM cũng đang bán nho Trung Quốc nhưng người tiêu dùng vẫn lầm tưởng loại nho này là nho Ninh Thuận. Người mua bị nhầm lẫn loại nho có trái to, không hạt, đen bóng của Trung Quốc là nho Ninh Thuận do người bán “quảng cáo” không đúng sự thật.
Trái cây Trung Quốc đội lốt trái cây Việt Nam
Đào được bày bán rất nhiều trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp). (Ảnh: Đại Việt)
 Cách phân biệt nho Ninh Thuận và nho Trung Quốc là nho Ninh Thuận có trái nhỏ, có hạt, màu sắc không đen bóng. Tuy nhiên, theo nhiều người buôn nho tại TP HCM thì nông dân Trung Quốc có thể trồng được bất cứ loại nho nào có mặt trên thị trường nên việc phân biệt cơ bản chỉ đúng một phần.
Theo số liệu của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong năm 2016, Việt Nam đã nhập tổng cộng khoảng 15.000 tấn nho Trung Quốc qua các cửa khẩu Lạng Sơn và Lào Cai. Còn từ tháng 1 đến ngày 20/6/2017, Việt Nam nhập gần 2.000 tấn nho Trung Quốc. Nho Trung Quốc được nhập về Việt Nam quanh năm nên thị trường lúc nào cũng có nho Trung Quốc bày bán.

Theo báo VietNammoi.vn

Xem thêm:
1.săm lốp chịu thiệt chỉ về giá cao su tăng 
2.Trời ạ! nông sản Việt Nam xuất hết Trung Quốc rồi !! 
3. 160 tỷ USD Trung Quốc đầu tư nông sản như thế nào?

 

 






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét