Trang

Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Cà phê Đắk Lắk trờ lại vị thế số 1

Sau hơn một tháng bị mất giá cà phê so với Gia Lai, cà phê Đắk Lắk bắt đầu tăng giá mạnh trở lại và giành lại vị thế là loại cà phê giá trị nhất trong các tỉnh Tây Nguyên trong tuần trước.
Cụ thể trong cả tuần trước, giá cà phê Đắk Lắk ghi nhận mức tăng 100 đồng/kg trong khi giá cà phê Gia Lai lại giảm 200 đồng/kg. Với diễn biến như vậy, cà phê Đắk Lắk đã giành lại vị thế là loại cà phê giá trị nhất trong các tỉnh Tây Nguyên sau hơn một tháng.
Ngoài ra, giá cà phê tại Lâm Đồng và Đắk Nông cũng đồng loạt giảm 100 đồng/kg. Giá FOB cà phê tại cảng TP Hồ Chí Minh cũng giảm 3 USD trong cả tuần xuống còn 1.911 USD/tấn tính đến đầu phiên 8/10.
cà phê Đắk Lắk trờ lại vị thế số 1

Cà phê Đắk Lắk trờ lại vị thế số 1

 Trong tuần này, thị trường cà phê trong nước đôi phần diễn biến chậm hơn so với cà phê thế giới. Cụ thể, khi giá cà phê thế giới chạm đáy tuần vào ngày 4/10 thì phải đến phiên ngày 5/10 giá cà phê trong nước mới chạm đáy. Tuy nhiên, xu hướng chung của giá cà phê Việt Nam và cà phê robusta trên sàn ICE London vẫn khá tương đồng trong tuần 3/10 - 8/10.
Hiện tại, áp lực tăng giá trên thị trường cà phê robusta không quá lớn do Việt Nam đang chuẩn bị bước vào vụ thụ hoạch mới. Một thương nhân tại một hãng nước ngoài ở TP. HCM cho biết “Cà phê vụ mới sẽ sẵn có để bốc hàng vào cuối tháng 12”. Hơn nữa, người dân và các công ty không còn giữ tâm lý e ngại bán tồn kho vì giá cà phê đang ở dao động quanh mức kỷ lục.
Tuy nhiên, giá cà phê robusta được cho là sẽ tiếp tục tăng giá trong dài hạn do sản lượng loại cà phê này tại cả Việt Nam và Brazil đều bị ước giảm trong niên vụ 2016 - 2017 do tác động của hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino.
Trong khi đó, thị trường cà phê arabica vẫn diễn biến thất thường bởi thị trường không lo ngại về nguồn cung của loại cà phê này, nhất là khi vụ cà phê arabica của Brazil được mùa nhờ thời tiết thuận lợi.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, tình trạng thiếu hụt nguồn cung cà phê robusta trong thời gian tới sẽ đẩy nhu cầu tiêu thụ cà phê arabica lên cao. Bởi, các nhà sản xuất buộc phải thay thế arabica bằng robusta trong quá trình chế biến.
Trong thời gian đợi số liệu thống kê về sản lượng cà phê Việt Nam, giới đầu tư sẽ tiếp tục dựa vào dự đoán của các cơ quan chính phủ hay chuyên gia để giao dịch trên thị trường kỳ hạn.

Theo: báo Vietnambiz.vn
Xem thêm:
Giá cà phê, cao su giảm mạnh, hồ tiêu ổn định giá (4/7)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét