Trang

Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Xét xử Đinh La Thăng chiều 8/1: Nguyễn Xuân Sơn nhận thức mệnh lệnh thực hiện hợp đồng EPC số 33 có vấn đề

Chiều 8/1, sau khi bản cáo trạng dài 44 trang được VKSND Hà Nội công bố, HĐXX chuyển qua phần xét hỏi các bị cáo về hợp đồng EPC số 33. Bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh được cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn giải về phòng cách lý.
"Hoàn cảnh lúc đó như một con tàu đắm cố vớt lên được tí nào thì vớt"
Theo cáo trạng, quá trình thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2, ông Vũ Đức Thuận (Nguyên Tổng giám đốc PVC) là người ký Hợp đồng EPC số 33 trái quy định để PVC được nhận tạm ứng hơn 6,6 triệu USD, hơn 1.300 tỷ đồng trái quy định và tham gia quyết định sử dụng hơn 1.100 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng sai mục đích, không đưa vào dự án, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 119 tỷ đồng.

Sau phần khai của bị cáo Vũ Đức Thuận và bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, đến lượt bị cáo Trương Quốc Dũng (Nguyên Phó TGĐ Công ty PVC) cho biết: "bị cáo bị áp lực chỉ đạo của các anh cũng lại chưa nắm rõ được công việc. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là sai, vừa áp lực, tuổi trẻ mới lên".

Ông Dũng cho hay, lúc chuyển đi ông Nguyễn Mạnh Tiến - Nguyên Phó TGĐ PVC không có bất kỳ biên bản bàn giao hay bất kể cái gì. Do đó Dũng không biết ông Tiến chuyển lúc nào. Quyết định 3476 Dũng ký, lúc đó Dũng về được 10 ngày và ông Thanh và ông Thuận có nghị quyết của HĐQT".

Khi được hỏi về nhận thức của hành động, bị cáo Dũng nói rằng: "vì nhiệt tình tuổi trẻ, công ty khó khăn, vì chỉ đạo chủ quan, bị cáo đã để xảy ra sự việc, bị cáo thực sự rất hối hận vì đã xảy ra sự việc đau lòng. Có 2 tờ trình của tổng giám đốc là anh Tiến và anh Minh có trong biên bản giao ban rồi, bị cáo làm theo thôi. Lúc đó anh Minh đang làm ở vũng Áng".

HĐXX: Trong các cuộc họp giao ban, Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo bị cáo?

Bị cáo Dũng cho biết, chắc chắn là trong các cuộc họp là có.

Bị cáo rất cẩn thận, để lại mười mấy ngày rồi nhưng… Theo báo cáo việc chỉ đạo góp vốn, hoàn cảnh lúc đó như một con tàu đắm cố vớt lên được tí nào thì vớt. Bị cáo nhận thức được con tàu đang đắm.

Hợp đồng 33 không có cơ sở thực hiện và tạm ứng
Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (Nguyên Phó TGĐ PVN) khai, trách nhiệm của bị cáo được giao nhiệm vụ Phó Tổng giám đốc Tập đoàn phụ trách mảng tài chính kế toán của dự án. Nghị quyết do ông Đinh La thăng ký lựa chọn nhà thầu, việc của bị cáo là đôn đốc đẩy nhanh tiến độ ký kết hợp đồng.

HĐXX: Theo bị cáo nghị quyết HĐTV chỉ đạo ký hợp đồng 33 thì bị cáo thấy thế nào?

Bị cáo Khánh khai, Hợp đồng 33 chưa được HĐTV PV Power phê duyệt, nội dung dài, không có các điều khoản chi tiết thực hiện hợp đồng, không có những điều khoản liên quan tới thanh toán, tạm ứng hợp đồng. Hợp đồng này không có cơ sở để thực hiện cũng như không có cơ sở tạm ứng được.

HĐXX: Vậy tại sao bị cáo lại ký kết?

Bị cáo Khánh khai, ban đầu báo cáo có đủ nhưng sau đó ông Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp yêu cầu rà soát ký lại hợp đồng này. Lý do chủ đầu tư đã chuyển về PVN nên bắt buộc phải chuyển đổi. Theo Khánh, mục đích chuyển đổi vì hợp đồng 33 còn thiếu nên phải chuyển đổi mục đích.

Buổi chủ trì rà soát lại hợp đồng 33 gồm ông Thăng chủ trì và có chỉ đạo rà soát lại để ký hợp đồng với PVC thì trên tinh thần đó bị cáo rà soát lại.

HĐXX: Bị cáo nhận thức hợp đồng 33 còn thiếu mà sao hợp đồng điều chỉnh không sửa lại ngay?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét