Theo Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 7, xuất khẩu điều đạt 26 nghìn tấn tương đương 168,5 triệu USD giảm 12% về lượng, giảm 9% về giá trị.
Xem thêm: https://vietnambiz.vn/chu-de/hat-dieu-44.htm
Trong khi nhu cầu nhập khẩu điều của thị trường châu Mỹ, châu Âu rất cao nhưng doanh nghiệp Việt lại không thể sản xuất và giao hàng đúng thời hạn vì dịch COVID-19.
Trước đó, AFI cũng gửi thư tới Thủ tướng đề nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho lao động ngành nông nghiệp và chế biến thực phẩm Việt Nam để xuất khẩu điều sớm trở lại quỹ đạo.
Ảnh: Báo Đầu tư
Trao đổi với người viết, ông Cao Thúc Uy, Uỷ viên Ban Thường vụ, Giám đốc công ty TNHH Cao Phát cho biết thông thường 6 tháng cuối năm là cao điểm xuất khẩu ngành điều nhưng năm nay mọi thứ đều chững lại do dịch COVID-19.
Đặc thù các doanh nghiệp ngành điều thường nhận các hợp đồng kỳ hạn, nay mới chỉ tháng 7 nhưng các công ty lớn có nhiều đơn hàng giao năm 2022.
"Hiện nay, các doanh nghiệp chỉ cố gắng sản xuất để giải quyết các đơn hàng cũ và không dám nhận đơn hàng mới vì không ai biết được khi nào hết dịch COVID-19.
Hôm nay doanh nghiệp có thể sản xuất 3 tại chỗ nhưng ngày mai có thể dừng hoàn toàn vì phát hiện ca lây nhiễm chéo. Mọi thứ đang rất bấp bênh, vô định".
Ông Uy cho biết dù hạt điều có lợi thế về bảo quản hơn so với trái cây, nông sản tươi nhưng điều cũng là thực phẩm và có thời hạn bảo quản nhất định.
Sau thu hoạch, hạt điều cần sơ chế, chế biến sớm mới giữ được chất lượng. Chỉ cần chất lượng giảm một chút, các thị trường xuất khẩu điều chính là châu Âu, Mỹ, Nhật có thể từ chối, không nhận cả lô hàng.
Bên cạnh đó, xuất khẩu điều sang các thị trường cũng bị đứt gánh, chậm tiến độ khi các doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, giảm công suất và nhiều cảng phía Nam ùn ứ, hàng hóa ra vào đều rất khó khăn.
Trước phản ánh của hội viên, Hiệp hội Điều cũng có văn bản gửi đến các khách hàng nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.
Còn tiếp...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét