Trang

Thứ Năm, 1 tháng 3, 2018

Trần Anh Vương: 'Cá mập săn mồi thành công nhất' trong Shark Tank Việt Nam

Chủ đề: https://goo.gl/zsNBZV

Có lẽ hình ảnh đọng lại trong cả các shark và người xem chính là hình ảnh và câu chuyện người phụ nữ Việt cặm cụi bên những hũ dấm gạo. Truyền thống kinh doanh bắt đầu từ 30 năm trước khi đôi vợ chồng trẻ từ Viện Khoa Học Việt Nam bước ra kinh doanh từ thời kỳ bao cấp. 400 tiểu thương ở chợ khu vực Hà Nội và khu vực lân cận đã quá quen thuộc với hình ảnh người phụ nữ tự làm dấm và đi giao hàng không quản mưa nắng. Mỗi bát phở Lý Quốc Sư hay món chả cá Lã Vọng hay Trống Đồng đều có sự xuất hiện và góp mặt của thứ gia vị mang vị chua đặc biệt.

Tâm Phương, chàng thanh niên sinh năm 1988, cùng với chị gái với mong muốn tiếp quản sản phẩm truyền thống người mẹ nâng niu suốt bao năm đã quyết định thành lập công ty Vietferm với mong muốn thương mại hoá dấm gạo và đưa sản phẩm hiện diện trên khắp thị trường. Anh cùng với mẹ và chị gái kêu gọi 3 tỷ đồng cho 15% công ty.

Hai sản phẩm mà Vietferm mang đến là dấm gạo Thuỷ Tâm và hồ tiêu muối. Giới thiệu về hồ tiêu muối, bà Loan kể rằng bà đã rất ngạc nhiên khi được tặng một lọ hồ tiêu muối từ Tây Ban Nha. Bà nghĩ Việt Nam là nước xuất khẩu hồ tiêu đứng đầu thế giới nên có thể sản xuất hồ tiêu muối. Ý nghĩ đó thôi thúc bà chế biến sản phẩm ấy. Vị ngon của hồ tiêu muối nằm ở lớp vỏ tươi hoà lẫn cùng với chút vị cay, chút vị mặn và chua chua của giấm.

Còn giới thiệu về dấm trắng, bà Loan kể rằng dấm của Vietferm lên men từ gạo Tám nức nên rất thơm.
Dấm gạo truỳen thống 30 năm của gia đình.
Doanh số một năm 2,5 tỷ đồng chủ yếu đến từ dấm gạo. Giá bán lẻ 50.000 đồng cho một hộp 150g, chi phí sản xuất một lọ là 20.000 đồng. Nhưng nếu sản xuất công nghiệp hàng loạt, chi phí sẽ giảm. Chi phí nhà xưởng trong năm đầu khoảng 1,2 - 1,5 tỷ đồng.

Hai shark, một bên là shark Phú “ông vua” bánh gạo Richy với network lớn trong ngành thực phẩm và một bên là shark Vương, sở hữu các nhà máy sản xuất hồ tiêu tại Đắc Nông đều tỏ ra hứng thú với sản phẩm này.

Trước lời khẳng định muốn đưa cho các nhà đầu tư tối đa 25% cổ phần, hai ông Phú và Vương đã đưa ra những lời thuyết phục thỏa đáng. Ông Phú cho rằng, ở các công ty lớn như FPT, người sáng lập chỉ nắm giữ rất ít cổ phần. Ông cho rằng tiền bạc đến một lúc nào đó sẽ trở thành vô nghĩa nên điều quan trọng là quảng bá và đưa sản phẩm dân tộc ra toàn thế giới. Ông đề nghị mua lại 35% cổ phần.

Ông Vương cũng muốn chia sẻ đầu tư cùng Shark Phú: “Anh thích con số 36% hơn là 35%. Khi mà kết thúc chương trình, là anh không thể bắt tay với em được nữa, em hiểu chứ? Em học khoa Hóa đúng không nhỉ? Anh đầu tư vì tin vào cái tâm của em”.

Anh Tâm Phương đồng ý với lời đề nghị 4 tỷ cho 36% công ty đến từ hai shark. Với tỷ lệ 36% nắm giữ, hai nhà đầu tư có quyền phủ quyết các nội dung mà HĐQT trình lên trong Đại hội cổ đông.

“Sau khi chương trình diễn ra, lượng đơn đặt hàng tăng mạnh và đại lý liên hệ muốn làm phân phối độc quyền. Công ty đã chuẩn bị hàng trước cho tình huống này. Hiệu ứng Shar Tank xảy ra, giờ giọng tôi khản đặc thì bạn hiểu như thế nào đúng không?”, anh Phương nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét