Trang

Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2018

Top 3 Sharks đầu tư mạnh tay nhất trong Shark Tank Việt Nam

"Định giá một doanh nghiệp chủ yếu dựa vào số liệu tài chính và ý tưởng, sự phát triển trong tương lai. Những số liệu ấy không đúng thì giá trị công ty sai ngay. Khi giá trị công ty sai, đương nhiên mức đầu tư sẽ khác, cơ hội đầu tư sẽ khác", Shark Phú nhắn nhủ.

Biết người, biết ta khi định giá
Sai lầm lớn nhất mà các Startup Việt thường mắc phải tại Shark Tank là định giá. Hơn 2/3 startup đến Shark Tank kêu gọi vốn đều định giá công ty ở mức "trên trời".
Yêu cầu một số tiền và việc nói về lý do có thể giúp bạn đạt được con số này là hoàn toàn khác nhau. Do đó, các Startup cần phải biết rõ con số của mình như lòng bàn tay. Tại sao lại yêu cầu một con số nhất định và dự định làm những gì với nó, họ phải nắm rất chắc điều này. Vì vậy, tính toán là điều rất quan trọng.

Vị cá mập hay "săm soi" số liệu tài chính Nguyễn Xuân Phú nhận định: Các Startup lên gọi vốn rất "hay vẽ".

"Qua các cuộc nói chuyện, gần như số liệu họ đưa ra không đúng. Khi tôi check, dữ liệu thường không logic với nhau. Có trường hợp Startup nói doanh thu của họ 30 tỷ đồng, lãi 30%, năm trước đó doanh thu được 20 tỷ đồng, lãi 6 tỷ đồng. Tức là sau 2 năm, họ lãi được 16 tỷ rồi. Nhưng khi hỏi tổng tài sản bao nhiêu, họ bảo có 4 - 5 tỷ đồng thôi, vậy đi đâu mất hơn 10 tỷ đồng?".



Chủ đề: http://vietnambiz.vn/chu-de/shark-tank-viet-nam.topic

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét