Trang

Thứ Năm, 23 tháng 8, 2018

Bất động sản là 'mồ chôn tiền', là quả 'bom nổ chậm' trong nền kinh tế Trung Quốc

Bất động sản được ví là "mồ chôn tiền", là quả "bom nổ chậm" trong nền kinh tế Trung Quốc khi mà các rủi ro trong khoảng găng thương mại Mỹ - Trung vẫn
Xem thêm tin tức nhà đất: https://vietnambiz.vn/nha-dat/thi-truong
Ảnh minh họa.

liên tiếp những tuần vừa mới đây, kể từ sau lúc chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa quyết định về việc đánh thuế có hàng hóa Trung Quốc, 1 loạt những vấn đề bất cập, rủi ro, tiềm ẩn nguy cơ gây vỡ vạc trong nền kinh tế đã được giới chuyên gia, những nhà Nhận định đề cập để kể về khả năng phản kháng của nền kinh tế to thứ hai toàn cầu trong cuộc đấu thương mại sở hữu Mỹ. Tựu chung, các quan niệm đều tỏ ra hoài nghi về sức mạnh kinh tế của Trung Quốc trước sức ép thương nghiệp đến từ Mỹ.

các dữ liệu Con số từ nền kinh tế Trung Quốc cũng không mấy khả quan lúc theo Cục Con số đất nước Trung Quốc thì, doanh số bán lẻ trong tháng 7 ở nước này rẻ hơn 0,2% so có tháng 6. Lượng nguồn vốn vào bất động sản tuy tăng 5,5% so mang cộng kỳ nhưng lại suy giảm 0,5 điểm so với những tháng 6. Đầu cơ vào cơ sở vật chất cơ sở như trục đường và sân bay từng là động lực chính của nền kinh tế Trung Quốc, tăng tới 20% trong rộng rãi năm, nhưng Con số này chỉ còn là 5,7% trong những tháng trong khoảng tháng một đến tháng 7/2018, thậm chí mức tăng trong tháng 7 phải chăng hơn 1,6 điểm so sở hữu những tháng từ tháng một tới tháng 6…

Tỷ lệ thất nghiệp tại 31 tỉnh thành lớn nhất Trung Quốc cũng nâng cao 0,3 điểm trong tháng 7, lên mức 5% - mức cao nhất diễn ra từ tháng 12 năm 2017.

Và vừa mới đây, lúc chia sẻ trên CNBC, Larry Hu, chuyên gia nghiên cứu kinh tế Trung Quốc tại Tập đoàn Macquarie (Úc) đã đưa ra các cảnh báo về thị phần bất động sản Trung Quốc. Theo vị chuyên gia này thì bất động sản chính là rủi ro lớn nhất của nền kinh tế Trung Quốc, thậm chí còn lớn hơn cả cuộc đấu thương mại mang Mỹ.

khi mà ngừng thi côngĐây, 1 dữ liệu trong khoảng đơn vị quản lý tài sản Noah Holdings, khoản đầu tư bất động sản chiếm đến sắp 2/3 tài sản của các hộ gia đình Trung Quốc. Không những thế, thị trường bất động sản còn đóng một vài trò quan yếu trong nguồn thu của Chính phủ, hoạt động cho vay của khối ngân hàng và những khoản đầu cơ của đơn vị. Bởi thế, sự giảm tốc của thị trường bất động sản và đà lao dốc của giá nhà đất sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến rất nhiều mức lớn mạnh kinh tế.

Điều đáng kể, giá bất động sản đã sở hữu dấu hiệu phát triển hot trong các năm vừa qua. Theo số liệu của tổ chức tư vấn bất động sản Tospur Real Estate Consulting sở hữu hội sở tại Thượng Hải, tầm giá nhàng nhàng của một căn nhà mới xây (không tính nhà ở phường hội) ở các tỉnh thành cấp III và cấp IV của Trung Quốc đã tăng vọt hơn 28% trong quá trình từ tháng 1/2016 đến tháng 5/2018.

Trước động thái này, phổ quát đô thị tại Trung Quốc đã có những động thái kìm hãm đầu cơ bất động sản. Sắp nhất, vào tuần trước, thị thành Nam Kinh đã cấm các doanh nghiệp đầu tư căn hộ ở khu dân cư, nối tiếp hành động tương tự từ Thượng Hải và những thành phố khác.

Nhìn nhận động thái này, Joe Zhou, Giám đốc đảm đang thị trường Trung Quốc tại đơn vị bất động sản và quản lý đầu tư JLL, đây là một động thái nhằm kiểm soát rủi ro. Ngoài ra ông cũng cho rằng chính phủ Trung Quốc ít có khả năng nới lỏng chính sách sớm và giá bất động sản sở hữu thể sụt giảm.

như vậy với thể thấy, nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối diện mang nguy cơ bong bóng bất động sản và nguy cơ này, như Phân tích ở trên, lớn hơn cả các nguy cơ trong khoảng cuộc đấu thương mại mang Mỹ.

Cũng phải nhắc thêm rằng, trong một thông báo được hãng tin Nikkei phát đi mới đây, Trung Quốc còn đang phải đối diện với sức ép trả nợ rất cao, cao nhất trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây. Dự kiến từ nay tới cuối năm, các doanh nghiệp Trung Quốc phải thanh toán 365 tỷ USD các khoản nợ trái phiếu. Những lo ngại xung quanh vấn đề này được biểu hiện ở việc trong 7 tháng đầu năm 2018 đã với ít nhất 20 vụ phá sản, sắp bằng Báo cáo cả năm 2017.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét