Trang

Thứ Tư, 22 tháng 8, 2018

Giấc mơ lớn từ hạt cà phê nhỏ

Tập đoàn Dao-Heuang có kế hoạch xây dựng khách sạn boutique 500 phòng trong vương quốc cà phê của mình tại Lào và nuôi ước mơ một ngày nào đó sẽ trở thành vua cà phê.
Từ du lịch nông nghiệp bên trang trại cà phê…
Sau khi xây dựng thương hiệu cà phê Dao hàng chục năm qua, Tập đoàn Dao-Heuang – nhà sản xuất cà phê lớn nhất tại Lào, đang đẩy mạnh mảng du lịch nông nghiệp như một bước đi chiến lược nhằm tạo nguồn doanh thu mới.
Tập đoàn hiện đang lên kế hoạch xây dựng một khách sạn boutique trên cao nguyên Bolaven ở nam Lào.
Khách sạn mới này nằm cạnh một trang trại cà phê của tập đoàn. Mảng kinh doanh khách sạn là sáng kiến của thế hệ thứ hai của Tập đoàn Dao-Heuang, do hai "ông trùm" công nghiệp Lào Leuang và Hao Litdang thành lập.
giac mo lon tu hat ca phe nho
Quán cà phê của Tập đoàn Dao-Heuang nằm cạnh trang trại cà phê. Nguồn: Bangkok Post.
"Chúng tôi nỗ lực đưa thêm những điều mới mẻ vào danh mục đầu tư, vốn sẽ được thế hệ thứ hai của gia đình quản lý, tránh phụ thuộc chủ yếu vào mảng kinh doanh cà phê", bà Boonheuang Litdang – phó chủ tịch Tập đoàn Dao-Heuang và là con gái cả của hai nhà sáng lập tập đoàn, cho biết.
Khách sạn boutique mới sẽ do ông Howie - người con trai thứ ba của nhà sáng lập tập đoàn và được đào tạo trong ngành thiết kế nội thất, đảm nhiệm.
Bà Boonheuang cho biết tập đoàn sẽ tham gia tích cực hơn vào ngành công nghiệp du lịch, theo chính sách xúc tiến Năm Du lịch Lào 2018 (Visit Laos Year 2018) của chính phủ nước này.
Khoảng 600 nghìn du khách quốc tế thăm Pakse thuộc tỉnh Champasak trong năm ngoái, và con số này dự kiến sẽ chạm ngưỡng 1 triệu trong năm nay khi chính phủ đẩy mạnh xúc tiến du lịch với Năm Du lịch Lào 2018.
"Chỉ có hai danh thắng chính ở Pakse để khách du lịch ghé thăm khi họ đến đây: Thác Khone Pha Pheng và Vat Phou (Đền Phou). Chúng tôi hy vọng hoạt động du lịch nông nghiệp mới của chúng tôi sẽ trở thành một trong những địa điểm thu hút du khách đến Pakse", bà Boonheuang nói.
Như một phần của kế hoạch phát triển du lịch nông nghiệp, tập đoàn đã mở một quán cà phê Dao. Khách sạn boutique dự kiến, khoản đầu tư trị giá hàng trăm triệu baht, sẽ có 50 phòng, với giá phòng dao động trong khoảng 200 – 300 USD/đêm.
"Chúng tôi muốn biến trang trại cà phê trên cao nguyên Bolaven của mình thành điểm du lịch mới tại Lào. Những người đến đây có thể tìm hiểu mọi thứ về cà phê, từ trồng trọt đến rang cà phê thành sản phẩm hoàn thiện. Đây sẽ là một nơi không thể bỏ qua tại Pakse", bà Ms Boonheuang chia sẻ.
Khách sạn boutique cũng đóng vai trò là một thỏi nam châm thu hút sự chú ý tới cà phê Dao.
…đến mục tiêu trở thành vua cà phê
Ngoài khách sạn mới này, Tập đoàn Dao-Heuang sẽ tăng cường sự hiện diện của thương hiệu cà phê Dao tại Thái Lan trong năm nay sau khi gia nhập thị trường này vào năm 2004 để thăm dò thị trường.
Vào tháng 6, tập đoàn đã chỉ định Pens Marketing & Distribution Co Ltd, công ty con của Tập đoàn Saha, phân phối cà phê hòa tan 3 trong 1 Dao thông qua các kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại.
Sản phẩm cà phê hòa tan 3 trong 1 của Tập đoàn Dao-Heuang. Nguồn: Bangkok Post.
"Thái Lan là thị trường ưu tiên của chúng tôi vì dân số đông và thị trường cà phê lớn. Nếu chúng tôi thành công trong việc mở rộng sự hiện diện của cà phê Dao ở đây, chúng tôi tin mình có thể đi bất kỳ đâu trong khu vực một cách dễ dàng", bà Boonheuang cho biết.
Cà phê Dao đang được điều chỉnh công thức và hình thức đóng gói, dự kiến sẽ ra mắt với hình ảnh mới vào tháng 9.
Tập đoàn Dao-Heuang dự kiến doanh thu từ cà phê hòa tan Dao tại Thái Lan sẽ đạt 3 triệu baht (khoảng 2,117 tỷ đồng) vào năm 2020.
Dao-Heuang được thành lập vào năm 1991, hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Công ty khi đó chủ yếu nhập khẩu rượu vang và nước hoa từ Pháp, rượu và thuốc lá từ Singapore và đồ gia dụng từ Thái Lan.
Từ đó, Tập đoàn Dao-Heuang bắt đầu đa dạng hóa sản phẩm, từ trà, cà phê đến các sản phẩm công, nông nghiệp. Khoảng 90% sản lượng cà phê của tập đoàn được xuất khẩu sang hơn 10 quốc gia châu Âu và châu Á.
Cà phê Dao đóng góp khoảng 60% doanh thu của tập đoàn, trị giá hơn 75 triệu USD. Doanh thu còn lại đến từ hoạt động bán lẻ miễn thuế và các dịch vụ khác như logistics.
Công việc điều hành Tập đoàn Dao-Heuang dần được chuyển giao cho thế hệ thứ hai của gia đình trong vòng 12 năm qua và do bà Boonheuang, người con gái cả, đứng đầu.
"Chúng tôi muốn biến cà phê thành mảng kinh doanh bền vững dài hạn bằng cách tập trung hơn vào cà phê chất lượng cao. Chúng tôi chưa bao giờ thay đổi mục tiêu trở thành vua cà phê một ngày nào đó", bà Boonheuang nói.
Bà Boonheuang cho biết sẽ đầu tư khoảng 7 triệu USD xây dựng nhà máy mới nhằm nâng công suất sản xuất và bổ sung các cơ sở đóng gói.
giac mo lon tu hat ca phe nho
Người dân chăm sóc cà phên trên Cao nguyên Bolaven. Nguồn: Bangkok Post.
"Chúng tôi đầu tư cho tương lai. Ngày nay, ngày càng có nhiều người quan tâm hơn đến cà phê châu Á. Nhưng thách thức của chúng tôi là làm sao thuyết phục người trồng cà phê lắng nghe chúng tôi và trồng cà phê theo cách chúng tôi mong muốn, nếu không, chúng tôi không thể sản xuất đủ cà phê chất lượng cao để bán. Cách giải quyết vấn đề này là ký thêm hợp đồng với người trồng trong tương lai, từ mức 2.000 hộ gia đình hiện nay", bà Boonheuang cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét