Trang

Thứ Tư, 13 tháng 6, 2018

Gà Hồ đem lại thu nhập ổn định cho người chăn nuôi

Gà Hồ được đánh giá là nông sản tiêu biểu của người dân Bắc Ninh nói chung và thị trấn Hồ nói riêng.
Để bảo tồn và phát triển giống gà quý, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, người dân thôn Lạc Thổ, thị trấn Hồ cũng đang đẩy mạnh việc nhân giống, nhân đàn, mở rộng diện tích chăn nuôi.
Qua đó, góp phần làm giầu một cách chính đáng cho gia đình; đồng thời, bảo tồn, phát triển đặc sản quý của địa phương.
Người dân thôn Lạc Thổ, thị trấn Hồ cũng đang đẩy mạnh việc nhân giống, nhân đàn, mở rộng diện tích chăn nuôi. Ảnh: Lê Xuân/TTXVN
Gia đình ông Nguyễn Tuấn Diện, thôn Lạc Thổ, thị Trấn Hồ là một trong những hộ đã gắn bó với con gà Hồ qua nhiều thế hệ. Ông Diện cho biết, với người dân Lạc Thổ, việc nuôi gà vừa là thú chơi tao nhã, cũng vừa để gìn giữ giống gà quý của địa phương.
Hiện gia đình ông có tổng số gần 100 con gà Hồ, trong đó có 40 – 50 con gà giống. Hàng năm xuất ra thị trường hàng trăm con gà thương phẩm, thu lãi gần 70 triệu đồng. Do đặc điểm của gà Hồ có trọng lượng lớn, mẫu mã đẹp, nên những ngày lễ, tết có rất đông người tìm đến mua.

Ông Nguyễn Tuấn Diện, thôn Lạc Thổ, Thị Trấn Hồ, Thuận Thành chia sẻ, gà Hồ khác gà thường là đặc điểm to, gà đực có trọng lượng trên 6 kg, gần gấp đôi gà thường, gà Hồ dáng cao, mào sít, chân gà to theo thời gian, mã màu mận, khác biệt so với các giống gà khác, thịt gà Hồ thơm chắc rất được người tiêu dùng ưa chuộng và sử dụng làm lễ thờ cúng trong các dịp lễ, Tết.

Để gà Hồ khẳng định được thương hiệu sản vật Tiến Vua, cũng như mang lại giá trị kinh tế cho gia đình, những người nuôi giống gà này tại Thuận Thành đã thành lập hợp tác xã và hoạt động như các doanh nghiệp nhằm mở rộng quy mô, phát triển thương hiệu, với mong muốn gà Hồ sẽ được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Để hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi, năm 2016 tỉnh Bắc Ninh đã cấp Văn bằng bảo hộ và giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể "Gà Hồ, Thuận Thành - Bắc Ninh" cho Hợp tác xã chăn nuôi gà Hồ thôn Lạc Thổ, thị trấn Hồ. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thương hiệu gà Hồ có được chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Đăng Chung, Giám đốc Hợp tác xã Gà Hồ, Thuận Thành cho biết, mong muốn của người chăn nuôi gà Hồ chính là sự hỗ trợ về vốn và đất đai bởi hiện nay các hộ chăn nuôi gà Hồ đa số chỉ dừng lại ở quy mô hộ gia đình, còn manh mún nên rất cần khu đất rộng để người chăn nuôi vừa nhân giống vừa là nơi để bày bán các sản phẩm gà thương phẩm cho người tiêu dùng sử dụng và quảng bá thương hiệu.

Với sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương và các ngành chức năng của tỉnh, mong rằng trong thời gian tới đây, thương hiệu gà Hồ sẽ được nhiều người biết đến, khẳng định chất lượng là loại nông sản tiêu biểu của người dân Bắc Ninh. Qua đó giúp người dân địa phương bảo tồn, phát triển giống gà quý và làm giàu ngay tại mảnh đất quê hương./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét