Trang

Thứ Ba, 26 tháng 6, 2018

Iraq phải ngừng trồng lúa vì khủng hoảng thiếu nước

Vì khủng hoảng thiếu nước trầm trọng nên chính phủ Iraq buộc nông dân ngừng hoàn toàn việc canh tác lúa dù đây vẫn là nhu yếu phẩm của người dân.\
Việc xây đập thủy lợi mới trên các nhánh sông chính cùng với đợt hạn hán bất thường vừa qua buộc Bộ Nông nghiệp Iraq phải cho ngừng tất cả hoạt động trồng lúa, ngô và ngũ cốc. Đây đều là những nông sản cần một lượng nước lớn để tưới tiêu trong quá trình canh tác.
"Kế hoạch nông nghiệp cho mùa hè này đã được thay đổi vì không có đủ lượng nước cần thiết cho việc tưới tiêu. Bộ Nông nghiệp cũng không thấy vui vẻ gì khi phải quyết định như vậy," ông Hamid al-Nayef, người phát ngôn của Bộ cho biết.
iraq phai ngung trong lua vi khung hoang thieu nuoc
Iraq phải ngừng trồng lúa vì khủng hoảng thiếu nước. Ảnh minh họa
Hiện tại, mực nước tại Tigris và Euphrates, hai con sông cung cấp khoảng 98% lượng nước cho người dân Iraq, đang ở ngưỡng thấp nhất lịch sử.
Tài khoản The'Nimr'Tiger trên Twitter cho biết: "Sông Tigris tại Iraq đang dần cạn nước vì Thổ Nhĩ Kỳ vừa cho hoạt động đập thủy điện lớn Ilisu. Cái đập này sẽ phá hủy 696 nghìn ha đất nông nghiệp cũng như hệ sinh thái vốn đang gặp nguy hiểm của Iraq, hàng nghìn động vật và chim chóc sẽ bị giết chết."
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tích trữ nước cho đập thủy điện Ilisu từ tháng 3, sớm hơn so với dự kiện là đầu tháng 6. Kể từ đó, lượng nước chảy về Iraq từ Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 50%, một quan chức cho biết.
Theo giáo sư Shwan Mohammed tại Đại học Sulaimaniyah, chính phủ Iraq cần xây nhiều đập thủy lợi hơn cũng như bảo trì tốt hơn các đập hiện có để đảm bảo đủ nước cho người dân.
Nguồn nước tại Iraq liên tục giảm trong nhiều năm qua nhưng vấn đề này lâu nay vẫn bị phớt lờ, vì chính phủ phải đối mặt với nhiều thách thức nguy cấp hơn như nội chiến với IS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét